TRANG CHỦ » SỨC KHỎE XE » Nhưng câu hỏi vì sao cho lái xe mới?
Nhưng câu hỏi vì sao cho lái xe mới?

Tôi muốn nhận bản tin vật tư và tài liệu:

Vì sao tay lái bị lệch, nặng

1. Tay lái lệch
Tay lái lệch là hiện tượng khá phổ biến khi lái xe. Khi tài xế không tác động, vô-lăng có xu hướng xoay nhẹ sang một bên, xe sẽ từ từ chạy thành đường cong chứ không thẳng. Muốn chạy thẳng, tài xế phải tác dụng lực để giữ chắc vô-lăng. 

Nguyên nhân của hiện tượng này phần lớn do lốp. Nếu áp suất các lốp không đều hay độ chụm bánh xe bị lệch trong một thời gian dài, vô-lăng sẽ cứ thế bị nhao lái. Thường xuyên đi đường xấu, leo vỉa hè cũng là một nguyên nhân dẫn tới độ chụm bánh xe không đều. 

Ngoài ra, tay lái có thể bị lệch do thước lái, do trụ lái... Chủ xe nên cho xe vào xưởng kiểm tra khi thấy có hiện tượng lệch lái, dù đã bơm lốp đều nhau.
2. Tay lái nặng
Tay lái nặng phức tạp hơn so với tay lái bị lệch. Nguyên nhân phổ biến nhất là do hỏng hóc chi tiết ở hệ thống trợ lực lái. Nếu trợ lái thủy lực thường có nhiều phần cần kiểm tra hơn như dầu trợ lực còn hay không, bơm có bị hở, đường dẫn dầu có bị rò rỉ... Trong khi đó trợ lực điện nếu bị nặng tay lái có thể do đứt dây điện, cầu chì... Không nên cố chạy khi tay lái bị nặng, kiểm tra sớm giúp phát hiện "bệnh" sớm, giảm chi phí sửa chữa và an toàn khi di chuyển

Vì sao gạt mưa mà kính vẫn bẩn 

Gạt mưa là chi tiết sử dụng nhiều ở nước có thời tiết nhiều mưa như Việt Nam, nhưng phần đông người sử dụng xe lại không quan tâm đúng mực. Chổi quét của gạt mưa làm bằng cao su, do đó có thể lão hóa theo thời gian hoặc bám dính chất bẩn. Khi lớp cao su này lão hóa, tác dụng gạt nước sẽ giảm đáng kể, tạo ra nhiều vạch song song khi gạt.

Tài xế nên lưu ý khi đi rửa xe vệ sinh cả gạt mưa. Đồng thời không để cạn nước rửa kính. Nên thay chổi quét của cần gạt mưa sau mỗi một năm.

Vì sao phanh bị mút khi đi trời mưa

Trường hợp này thường xảy ra với xe có phanh sau là phanh tang trống nhiều hơn so với xe sử dụng phanh đĩa. Nếu đi trời mưa đường ngập nước lâu kết hợp bùn đất sẽ làm phanh giảm tác dụng, đạp mạnh có thể bó mút không tách ra được. 

Tài xế nên rửa sạch sau khi đi mưa rồi chạy và rà phanh nhẹ nhàng để phanh nóng lên, bay hơi nước, kết hợp gió làm khô hệ thống phanh, sẽ có tác dụng. Sau khi rửa không nên đỗ xe và kéo phanh tay ngay vì có thể khiến bó cứng phanh nếu để lâu, đến khi lấy xe đi trở lại thì không thể di chuyển. Lúc này nên cài số lùi để tách má phanh, sau đó tiến lên lùi xuống và lần, nếu vẫn không thể tách thì nhờ tới thợ kỹ thuật. 
Sau khi rửa xe, nên chạy quãng đường ngắn và rà phanh để làm khô.

Vì sao động cơ nóng quá mức

Trên bảng táp-lô có đồng hồ báo nhiệt độ, nhưng phần đông tài xế không để ý. Trong điều kiện di chuyển thời gian dài, nhệt độ động cơ thường ở mức trung bình, kim nằm ở giữa hai mức H và C (hot và cool). 

Nếu kim đồng hồ di chuyển quá cao về gần H, chứng tỏ hệ thống làm mát động cơ đang gặp trục trặc. Lúc này không nên cố lái xe tiếp mà nhanh chóng táp vào lề, mở nắp ca-pô, đợi động cơ và nước nguội bớt rồi mở từ từ bình nước mát, kiểm tra mức nước.
Nếu mức nước thấp hơn Low, cần đổ thêm nước mát. Nếu không có nước mát, có thể sử dụng nước tinh khiết rồi nhanh chóng di chuyển đến garage gần nhất mua nước mát chuyên dụng. 

Ngoài kiểm tra nước mát cần kiểm tra đường ống dẫn, két làm mát xem có bị nứt, rò rỉ ở đâu hay không. Tốt nhất, nên vào xưởng sửa chữa càng sớm càng tốt. Nếu không thể khắc phục, không đi tiếp mà gọi xe cứu hộ

 

Tôi muốn nhận bản tin vật tư và tài liệu: